Kỹ năng làm chủ thời gian
Làm
chủ thời gian trong công việc không phải là điều dễ dàng, ai cũng có thể làm
được. Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn sử dụng thời gian của mình một cách
hiệu quả nhất.
Ngăn nắp:
Bạn hãy sắp xếp lại đồ đạc trong nhà một cách thuận tiện nhất và luôn để chúng
ở một vị trí cố định. Sau khi sử dụng hãy để chúng lại vị trí quy định. Và nơi
làm việc cũng vậy, bạn hãy dọn dẹp bàn làm việc của mình, để đồ đạc, tài liệu
một cách khoa học nhất. Mỗi cặp tài liệu ghi tên và để vào một ô. Điều này sẽ
giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Thay vì bạn phải lục tung lên đi tìm
một tờ giấy tờ nào đó, bạn chỉ cần đọc danh sách tài liệu là biết ngay chúng
đang ở đâu.
Ảnh minh họa
Thời khóa biểu:
Một cuốn sổ ghi lịch làm việc trong tuần, trong tháng, hay trong năm. Một quyển
lịch bàn cũng khá cần thiết. Bên cạnh đó với chiếc máy tính hay chiếc điện
thoại bạn cũng có thể biến nó thành người nhắc việc độc đáo. Đánh dấu những
công việc ưu tiên. Những ngày quan trọng, những công việc quan trọng bạn nên
bôi đỏ, để lúc nào bạn cũng để ý tới. Có thể ghi chú thêm thông tin trên những
sticker nhỏ dán trước mặt nhưng nhớ là các mẩu giấy này ngoài việc khiến cho
bàn làm việc trông không đẹp mắt còn có thể bị bay đi mất.
Có một người nhắc việc tốt bụng:
Bên cạnh quyển lịch, một người bạn, hay thành viên trong gia đình cũng có thể
là người nhắc việc cho bạn. Mỗi khi có công việc quan trọng bạn nên nhờ ai đó
nhắc bạn, điều này sẽ khiến bạn không bao giờ quên.
Lên kế hoạch trước:
Bạn hãy bắt đầu một tuần làm việc, một tháng làm việc mới bằng cách lên kế
hoạch công việc. Và một ngày cũng thế. Hãy bắt đầu nghĩ đến việc mình làm từ
tối hôm trước, sắp xếp việc thật cụ thể. Hãy tách riêng các công việc và xác
định rõ việc nào nên làm ngay hôm sau, việc nào nên làm trước trong tuần này,
việc nào có thể để lại. Tuy nhiên, các công việc có thể thay đổi hàng ngày do
phát sinh thêm việc mới.
Ưu tiên trong công việc :
Bạn cần xác định công việc nào quan trọng với bạn hơn khi phải lựa chọn. Khi
bạn sử dụng quỹ thời gian của công việc này bù vào công việc kia., bạn phải
biết tìm cách để công việc đó không bị bỏ ngỏ. Hãy học cách nói “không” với
những việc không phải là ưu tiên, hoặc bạn không thể làm do phát sinh.
Ảnh minh họa
Khi nào mình làm việc hiệu quả nhất.
Nếu thấy mình làm việc vào buổi sáng là hiệu quả nhất, vậy hãy đưa những công
việc quan trọng vào buổi sáng? Những khoảng thời gian còn lại thì dành để làm
những công việc mang tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn
Không coi thường việc nhỏ:
Đừng bỏ qua những công việc nhỏ. Nó tuy chiếm một khoảng thời gian nhất định
của bạn. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến việc lớn của bạn. Thay vì mất thời gian,
bạn có thể gộp chúng lại. Trong lúc đi in tài liệu, bạn có thể tranh thủ gọi
điện cho đối tác chẳng hạn.
Tính kỷ luật:
Bạn cần xác định công việc đó ảnh hưởng đến bạn thế nào. Khi bạn không làm đuợc
điều đó thì sẽ có một kết quả không tốt. Hôm nay không làm được việc đó, bạn sẽ
phải làm vào hôm sau, và nó sẽ chiếm mất thời gian biểu hôm sau. Điều này bạn
cần phải nghiêm khắc với chính bản thân bạn.
Đánh giá kết quả làm việc:
Sau một ngày, một tuần hay một tháng bạn cần phải xem lại mình đã làm được
những gì, những gì cảm thấy thành công, những gì chưa đạt được. Việc này sẽ
giúp bạn biết mình sẽ phải làm gì trong ngày, tuần tháng tiếp theo.
Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt:
Một tuần làm việc hiệu quả thì cũng nên tự thưởng cho mình những phút giây thoải
mái, hay một món quà mình thích. Hãy động viên mình để làm tốt hơn.
Thời gian là vô tận nhưng nó không bao giờ quay trở lại. Mỗi ngày những con số
càng lớn lên. Một người thành đạt là người biết sử dụng thời gian của mình hợp
lý. Mỗi ngày bạn chỉ có 24 tiếng mà thôi, bạn không thể sử dụng quá hay ít đi
khoảng thời gian đó. Điều quan trọng là bạn biết dùng thời gian đó như thế nào.
Chúc bạn thành công
Sưu tầm: www.kynang.edu.vn